Thursday, October 29, 2015

Úc - lục địa nhỏ nhất hay hòn đảo lớn nhất thế giới?

Nói đến xứ sở chuột túi, người ta đều nhắc Nhà Hát Con Sò danh tiếng hay những thành phố hiện đại, sôi động và cũng không quên nhắc đến đến sự rộng lớn, mênh mông của nó. Với diện tích lên đến 7.686.850 kilomet vuông, chiều dài Đông - Tây hơn 4.000 kilomet, Úc là một quốc gia có diện tích khổng lồ, lớn thứ 6 trên thế giới (sau Nga, Canada, Brazil, Trung Quốc, Mỹ).

chuột túi ở úc
Nước Úc là xứ sở của chuột túi

Vì là một quốc gia rộng lớn, lại nằm giữa đại dương mênh mông, nên nhiều người vẫn băn khoăn không biết nước Úc là hòn đảo lớn nhất hay lục nhỏ nhất thế giới?

nước úc
Nước Úc nằm giữa đại dương mênh mông

Theo phân chia khu vực địa lý của Liên Hợp Quốc, Úc là quốc gia đại lục duy nhất trên thế giới, nằm ở Châu Đại Dương. Châu Đại Dương bao gồm Úc (~85% diện tích), Indonesia (phần thuộc Châu Đại Dương), New Zealand và rất nhiều đảo quốc khác. Do đó, Úc là một lục địa, không phải hòn đảo.

Châu Đại Dương
Châu Đại Dương

Nếu không phải Úc, đâu là hòn đảo lớn nhất thế giới? Hòn đảo lớn nhất thế giới nằm bên kia bán cầu, cách lục địa Úc khoảng 15.000 kilomet. Greenland là một quốc gia tự trị thuộc Đan Mạch, với diện tích trên 2 triệu kilomet vuông (khoảng 1/3 diện tích của Úc), được xem là hòn đảo lớn nhất thế giới

đảo greenland

No comments:

Post a Comment